Missing Consumer Key - Check Settings

เตรียมตัวเมื่อตั้งครรภ์

ชีวิตทารกที่เกิดขึ้นและกำลังเติบโตอยู่ในครรภ์ คือสิ่งที่ควรค่าแก่ความภาคภูมิใจของผู้เป็นแม่ รวมทั้งพ่อผู้เป็นหุ้นส่วนสำคัญของชีวิตที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ลูกคือสุดยอดปรารถนา และเป็นสิ่งล้ำค่าในชีวิตพ่อแม่ ซึ่งการดูแลลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ต่อเนื่องไปจนหลังคลอด คือสิ่งดีที่พ่อและแม่มอบให้ลูกน้อย เมื่อเริ่มต้นการเป็นแม่ควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจหาความรู้สำหรับการดูแลครรภ์อย่างมีคุณภาพ เพื่อการคลอดที่ปลอดภัยของลูกน้อย

อาการที่บ่งบอกว่าตั้งครรภ์คือ

  • ประจำเดือนขาด
  • คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร อยากกินของแปลกๆ
  • เต้านมคัด
  • ปัสสาวะบ่อยขึ้น

                       หากสงสัยว่าตั้งครรภ์หรือไม่ คุณแม่สามารถหาซื้อชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากร้านขายยามาทดสอบหาฮอร์โมน ที่เกิดขึ้นในผู้ตั้งครรภ์ มาลองตรวจดู การทดสอบสามารถทำได้เองง่ายๆ นับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนขาด และควรตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจยิ่งขึ้น เพื่อความชัดเจนอาจให้แพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจซ้ำอีกครั้ง เมื่อทราบชัดว่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ควรฝากครรภ์ทันที กับแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับคำแนะนำและการดูแลอย่างถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกในครรภ์

                        คุณแม่อาจมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและทางอารมณ์ โดยเฉพาะผู้ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรก อาจวิตกกังวลและเครียดกับร่างกายที่เปลี่ยนแปลง ทั้งต้องเตรียมตัวรับบทบาทความเป็นแม่ที่ต้องปรับตัวอย่างมาก เมื่อตั้งครรภ์ร่างกายจะเปลี่ยนแปลงขึ้น สิ่งที่จะเกิดขึ้น และเปลี่ยนแปลงในร่างกายของแม่เมื่อมีการตั้งครรภ์มีดังนี้

  1. มดลูกขยายตัวมากขึ้น  เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับทารกที่กำลังเจริญเติบโตอยู่ข้างใน
  2. เต้านมเริ่มใหญ่ขึ้น  ฮอร์โมนจะกระตุ้นให้เต้านมของแม่ทั้ง 2 ข้างใหญ่ขึ้น เพื่อเตรียมสร้างน้ำนมเหลือง และจะสร้างน้ำนมก่อนคลอด 2-3 วัน เมื่อเต้านมคัดใหญ่ขึ้นคุณแม่ควรเปลี่ยนชุดชั้นในให้เหมาะสมกับเต้าที่ขยายใหญ่
  3. เชิงกราน เป็นกระดูก เชื่อมโยงกับกระดูกขาและกระดูกสันหลัง  เชิงกรานเป็นกระดูก 3 ชิ้น ต่อกันด้วยเอ็น เมื่อตั้งครรภ์ฮอร์โมนโพรเจสเทอโรน จะทำให้เอ็นมีความนุ่มและยืดหยุ่น มากกว่าปกติ  เวลาคลอดกระดูกเชิงกรายจะขยายมากจนช่วยให้ทารกลอดผ่านส่วนล่างของวงกระดูกเชิงกรานได้ง่ายขึ้น
  4. ร่างกายผลิตเลือดเพิ่มมากขึ้น หัวใจของแม่จะเต้นแรงขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นให้ไปทั่วร่างกายเลือดที่เพิ่มขึ้น จะทำหน้าที่ส่งเสบียงให้ทารกและอวัยวะอื่นๆของแม่
  5. ผิวหนังคล้ำขึ้น  หญิงตั้งครรภ์จะขี้ร้อนกว่าปกติ เนื่องจากปริมาณเลือดที่ไหลผ่านในชั้นผิวหนังมากขึ้น และยังพบ ไฝ กระ และบริเวณรอบๆ หัวนมจะกลายเป็นสีเข้มขึ้น ผิวหนังตรงกลางท้องค่อนไปทางหัวเหน่าจะมีแนวเส้นดำปรากฏอยู่


ผู้เขียนบทความ : รติมา พยาบาลอยากเล่า

Leave a comment